Lượt xem: 631

Ngã Năm: Hiệu quả nguồn vốn tiết kiệm trong phát triển kinh tế hội viên phụ nữ ở địa phương

Những năm qua, nguồn vốn tiết kiệm ở các tổ phụ nữ trên địa bàn thị xã Ngã Năm đang phát huy hiệu quả tích cực. Nhờ nguồn vốn tiết kiệm đã giúp cho các chị em có thêm vốn trong phát triển kinh tế gia đình. Mô hình này, cũng giúp khá nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn thoát nghèo vươn lên ổn định kinh tế ở địa phương.

    Hơn 03 năm trước, gia đình chị Võ Thùy Lan - Khóm 1, Phường 2, thị xã Ngã Năm nằm trong diện hộ khó khăn; được tham gia tổ tiết kiệm hùn vốn xoay vòng của hội phụ nữ địa phương và được chị em trong tổ hỗ trợ hơn 3 triệu đồng để sản xuất, phát triển kinh tế. Số tiền này, cộng với tiền tích lũy gia đình, chị đã mạnh dạn thuê thêm đất, mua hạt giống và phân thuốc để sản xuất. Vụ màu đầu tiên gia đình trồng bắp nếp, với kết quả ngoài mong đợi, trừ chi phí, hơn 2 công bắp nếp đã thu về lợi nhuận cho gia đình trên 5 triệu đồng. Từ đó, với tính cần cù, siêng năng và tiết kiệm, kinh tế gia đình chị ngày càng phát triển, đến nay đời sống đã khá ổn định.


Hội viên tham gia mô hình đan lục bình tăng thu nhập tại hộ gia đình. Ảnh Tuấn Phi

    Chị Võ Thùy Lan chia sẻ: “Từ nguồn vốn chị em hỗ trợ xoay vòng, gia đình mới mua phân, hạt giống để sản xuất. Trồng rẫy hiệu quả, tôi tiết kiệm từ từ và tích lũy mua thêm ruộng và trồng thêm rẫy; hiện nay, 1 tháng tôi thu nhập trên 06 triệu đồng, đời sống khá ổn định”.

    Chi hội Phụ nữ Khóm 1, Phường 2 có hơn 25 thành viên, hằng tháng các chị em trong tổ sinh hoạt khá đều đặn, đa số chị em nơi đây sống bằng nghề trồng rau màu là chính. Chị Thái Thị Thùy Dung - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Khóm 1, Phường 2, thị xã Ngã Năm cho biết: “Từ nguồn vốn tiết kiệm, đã giúp khá nhiều chị em mua hạt giống, phân, thuốc để sản xuất rau màu. Nhờ việc hùn vốn xoay vòng đó, mà hiện tại trong tổ không còn hội viên khó khăn, hộ nghèo, đa số đều có đời sống ổn định”.

    Ngoài chuyện thực hiện nguồn vốn tiết kiệm hàng tháng cho chị em xoay vòng để phát triển kinh tế; nhiều chị em ở chi hội cơ sở trên địa bàn còn nhiệt tình đến thăm hỏi, động viên hội viên phát triển kinh tế. Điển hình như Chi hội Khóm 6, Phường 1, thị xã Ngã Năm - nơi có 30 hội viên sinh hoạt. Hàng tháng, ngoài nguồn vốn tiết kiệm, Chi hội trưởng nơi đây còn đến thăm hỏi, động viên gia đình, giúp chị em phát triển kinh tế. Năm 2015, toàn Chi hội có 06 hội viên là hộ nghèo, đến nay đã thoát được 04 hội viên, còn lại nằm trong diện hộ cận nghèo.

    Cô Cao Thị Xay -  hội viên Hội Phụ nữ Khóm 6, Phường 1, thị xã Ngã Năm phấn khởi cho biết: “Lúc trước gia đình tôi khó khăn lắm, được chị em nơi đây hỗ trợ điều kiện tiếp cận được nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình tôi mới mua heo giống để nuôi. Tôi tiết kiệm, cần cù và chịu khó tích lũy từ từ, nên mới có được như ngày hôm nay; ngoài ra, chị em còn thường xuyên đến thăm, vừa động viên vừa hướng dẫn cách chăn nuôi, những kỹ thuật mới, nhờ đó mà tôi làm ăn ngày thêm hiệu quả”.

    Tính đến nay, thị xã Ngã Năm có 103 tổ hùn vốn, với tổng nguồn vốn gần 2 tỷ đồng, hiện có 40 mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao cho chị em phụ nữ ở địa phương. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Ngã Năm phối hợp với ngành chức năng, tiến hành hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn, đào tạo nghề, tạo việc làm tại chỗ cho hội viên, giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Hằng năm, tỷ lệ thoát nghèo trong hội viên đạt theo kế hoạch đề ra, nhiệm kỳ qua, có 70 hội viên trên địa bàn thoát nghèo.


Trao Kỷ niệm chương cho Chi hội trưởng Khóm 6, Phường 1, vì sự cống hiến cho công tác Hội nói chung và phát triển kinh tế hội viên nói riêng. Ảnh Tuấn Phi

    Đồng chí Tiền Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ngã Năm cho biết: Mục tiêu đặt ra trong những năm tới đây, là giảm tỷ lệ hội viên là hộ nghèo xuống còn dưới 3%, trên tổng số hội viên trên địa bàn. Hội LHPN thị xã Ngã Năm tiếp tục nhân rộng những mô hình làm kinh tế có hiệu quả, tạo điều kiện cho chị em hội viên tham quan, học hỏi mô hình kinh tế với nhau; đồng thời, phối hợp ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng như tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn sản xuất. Đặc biệt, thường xuyên đến thăm và vận động tuyên truyền chị em hội viên là hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống”.

    Những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế hội viên phụ nữ trên địa bàn thị xã Ngã Năm, đã đóng góp không nhỏ trong xây dựng quê hương Ngã Năm ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, các cấp Hội cơ sở tiếp tục phát huy những mô hình hiệu quả, tạo điều kiện việc làm tại chỗ, nhằm giúp chị em phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tại địa phương.

Tuấn Phi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 1463
  • Trong tuần: 70,796
  • Tất cả: 11,864,823